Measuring Social Media ROI : เครื่องมือวัด ROI สำหรับ Social Media
หลากหลายแบรนด์ได้เพิ่มช่องทาง Social Media สำหรับการทำ Marketing แต่เนื่องจาก
ด้าน Social เป็นการวัดด้านคุณลักษณะ เช่น ความชอบ ความภักดี การบอกต่อ การสนใจข่าวสาร
และนอกจาก CRM ( Customer Relationship Management ) จะเป็นแนวการจัดการระหว่าง
บริษัทกับลูกค้า แต่ทว่าด้วยการตลาดด้าน Social มันจะต้องมีมากว่า CRM
นั่นคือ Customer Engagement Management (CEM) ความสัมพันธ์แบบเดิมๆ จะต้องถูกพักไว้
เพราะความเข้มข้น ด้านความสัมพันธ์ดังกล่าวนั้นน้อยลง เทียบไม้ได้กับแบบใหม่ล่าสุดที่ไม่ว่า
เอเจนซี่ด้านไหนจะเล่นกับคำว่า Engagement
ในความคิดผู้เขียนชอบมากมายที่นักการตลาดได้ให้แนวคิดนี้ จับลูกค้ามาหมั้นนะเลยความสัมพันธ์แบบเก่าก่อน (คู่รัก แฟน คนชอบพอ) ถึงจะให้ความจงรักภักดี แต่ก็อาจมีวันลาหาย
ไปง่ายๆ คล้ายๆ แฟนคลับนักร้อง เลยจับหมั้นกันสะเลย อิอิ ประมาณว่า ฉันจองตัวเธอแล้วนะ
เธอนะเป็นของของฉัน แหมช่างโรแมนติกจัง >< และเธอห้ามมีกิ๊กนะ Relation แบบก่อน ถ้าน่ะมีกิ๊ก
ได้เยอะ นั้นอาจหมายถึง ในไลน์โปรดักค์เดียวกัน เธอจะยังชอบแชมพู A B C และ D ได้ (สับรางเก่งนะจ้ะ) แต่ถ้าเธอหมั้น (Engagement) กับฉันแล้วนะ ทุกคนจะรู้สถานะของเธอว่ามีฉัน แชมพู A
เป็นเจ้าของตัวจริงของเธอ และเธอกับฉันจะ Marriage กันในอนาคต
ต่อไปเหมือน Brand ได้ชี้ชัดและแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าการทำ Engagement กับลูกค้า
นั้นประสบความสำเร็จ ต่อไปจะได้ยินคำว่า Customer Marriage อิอิ
แต่ที่สำคัญย้อนกับมีที่เครื่องมือชี้วัดด้านการลงทุน สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์เครดิตด้านล่างนี้เลย
source : Okanation Blog
Credit : Parorama
Free Corner: customer engagement, Facebook, Measuring Social Media ROI, Social Media
0 ความคิดเห็น